Sony PlayStation 5

Sony เตรียมเปิดใช้งาน Accessibility Tags บน PlayStation Store (PS5)

Sony พยายามอย่างหนักเพื่อที่จะทำให้เกมสามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกคนและทางทีมผู้พัฒนาก็มีความยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ที่จะประกาศสิ่งที่เรียกว่า “Accessibility Tags” หรือ “แท็กสำหรับการเข้าถึง” ซึ่งจะเปิดตัวให้ใช้งานได้ทั่วโลกบน PlayStation Store สำหรับ PlayStation 5

“Accessibility Tags” หรือ “แท็กสำหรับการเข้าถึง” จะกลายมาเป็นตัวช่วยให้กับผู้พัฒนาเกม ที่จะสามารถให้ข้อมูลกับผู้เล่นในเชิงลึกได้พอสมควรสำหรับคุณสมบัติการเข้าถึงต่างๆ ภายในเกมโดยที่ไม่ต้องกดเข้าไปดู Setting ในเกม ในขณะที่ผู้เล่นสามารถเข้าถึง Accessibility Tags ได้ง่ายๆ ด้วยการกดปุ่ม “สามเหลี่ยม” บน Controller แต่จะสามารถกดดูได้เฉพาะเกมที่มีการรองรับการเข้าถึงของ Accessibility Tags เท่านั้น Accessibility Tags จะมีแท็กที่รองรับการเข้าถึงมากกว่า 50 แบบ 

โดย Accessibility Tags จะแบ่งออกเป็น 6 หมวดหมู่ คือ

  1. Visual accessibility: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านภาพ” เช่น ความชัดเจนข้อความ, ขนาดข้อความ, ตัวเลือกสี, เสียง และทิศทางของสัญญาณเสียง
  2. Audio: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านเสียง” เช่น การควบคุมระดับเสียง, เสียงแบบโมโน และเสียงของการอ่านหน้าจอ
  3. Subtitle และ Caption: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านคำบรรยายและคำอธิบาย” เช่น ความชัดเจนของคำบรรยาย และขนาดของคำบรรยาย
  4. Control: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านการควบคุม” เช่น การ Map ปุ่ม, ความไวของแท่ง Stick, การตั้งค่าการเล่นโดยไ่ม่ต้องกดปุ่มค้างไว้, การกดปุ่มอย่างรวดเร็ว และควบคุมการเคลื่อนไหว
  5. Gameplay: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านการเล่นเกม” เช่น การตั้งค่าความยาก, การข้ามปริศนา และการปรับความเร็วของเกม
  6. Online communication: คุณสมบัตินี้จะช่วยเรื่อง “การเข้าถึงทางด้านการสื่อสารออนไลน์” เช่น การถอดเสียงข้อความ หรือ การแชทด้วยเสียง

Accessibility Tags จะทยอยเปิดให้ผู้เล่นสามารถใช้งานได้ในเกมต่างๆ เช่น Days Gone, Death Stranding Director’s Cut, Ghost of Tsushima Director’s Cut, God of War, God of War Ragnarök, Gran Turismo 7, Marvel’s Spider-Man Remastered, Marvel’s Spider-Man: Miles Morales, Ratchet & Clank: Rift Apart และ Returnal ซึ่งเกมทั้งหมดจะรองรับการใช้งาน Accessibility Tags ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้

สำหรับแพลตฟอร์ม:
PlayStation 5, PlayStation 4

ที่มา: Blog / PlayStation

GameTonix Ads Banner 970x250