Microsoft Acquire Activision Blizzard

ดีลซื้อกิจการ Blizzard ของ Microsoft ถูกสกัดกั้นโดย CMA ของสหราชอาณาจักร

ดีลซื้อกิจการ Activision Blizzard ของ Microsoft ดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานการแข่งขันและการผูกขาดตลาดในสหราชอาณาจักร เนื่องจากความกังวลในด้านการแข่งขันเสรี สำหรับตลาดเกมบนคลาวด์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วในสหราชอาณาจักร ซึ่งการควบรวมกิจการนี้อาจทำให้เกิดการผูกขาดและลดนวัตกรรมใหม่ รวมถึงทางเลือกที่น้อยลงสำหรับนักเล่นเกมในสหราชอาณาจักรในอีกหลายปีข้างหน้า

การตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกิดจากความล้มเหลวของ Microsoft ในการจัดหาโซลูชันสำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการเล่นเกมบนคลาวด์ ซึ่ง CMA ได้ระบุไว้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Microsoft มีการให้บริการเกมบนคลาวด์อยู่ประมาณ 60 – 70% ทั่วโลก และยังมีจุดแข็งอื่นๆ เช่น การครอบครองส่วนแบ่งในตลาดเกม PC ที่ใหญ่ที่สุดบน Windows

CMA รู้สึกว่าการที่ Actvision มีชื่อเสียงในด้านการให้บริการเกมบนคลาวด์ จะทำให้ Microsoft ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมาก และไม่ต้องพูดถึงข้อได้เปรียบที่เหนือไปกว่านั้นอย่างการเข้าควบคุมเกมในแฟรนไชส์ที่โด่งดัง เช่น Call of Duty, Overwatch และ World of Warcraft

ถ้าหากไม่เกิดการควบรวมกิจการของ Microsoft จะทำให้เกมของ Activision Blizzard สามารถใช้งานบนแพลตฟอร์มคลาวด์ในระบบอื่นได้และจะนำไปสู่ตัวเลือกที่มากขึ้น ซึ่งการอนุญาตให้ Microsoft มีตำแหน่งที่แข็งแกร่งและข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่งในตลาดเกมบนคลาวด์ในขณะที่ตลาดกำลังเติบโตไปอย่างรวดเร็ว อาจเป็นอะไรที่สี่ยงและเป็นการบ่อนทำลายนวัตกรรมอื่นที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาในโอกาสเหล่านี้

ในขณะที่ CMA กำลังพิจารณาถึงประโยชน์ของการควบรวมกิจการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเนื้อหาของ Activision ที่อาจจะเกิดขึ้นบน Game Pass ก็ทำให้รู้สึกว่าการควบรวมกิจการจะก่อให้เกิดอันตรายต่อการแข่งขันสำหรับผู้เล่นในสหราชอาณาจักรมากขึ้น มันอาจจะทำให้เกิด “แรงจูงใจสำหรับ Microsoft ในการหาทางเพิ่มค่าใช้จ่ายของการสมัครสมาชิกบน Game Pass หลังการควบรวมกิจการได้สำเร็จ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของเกมที่มีคุณค่าของ Activision Blizzard เข้ามาสู่ระบบของ Microsoft ด้วย”

สุดท้ายแล้ว “เกมบนคลาวด์ก็ต้องการตลาดที่แข่งขันกันได้ฟรี เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและทางเลือกใหม่ๆ และสิ่งนี้จะดีที่สุดก็ต่อเมื่อ ปล่อยให้เกิดระบบการแข่งขันกันในตลาดอย่างเสรีในตลาดเกมบนคลาวด์ต่อไป”

GameTonix Ads Banner 970x250