xbox series X

สิ่งที่ Xbox Series X ทำได้ที่คุณอาจยังไม่รู้

Share:

Xbox Series X เป็นคอนโซลเกมในฝันของหลายๆคน ที่นอกจะอัดประสิทธิภาพการประมวลผลกราฟิกถึง 12 Teraflop (พูดง่ายๆคือเร็วปรี๊ด) ความคมชัดระดับ 4K ระบบเสียง 3D และอื่นๆตามที่โฆษณาหรือตามที่ผู้ผลิตกล่าวไว้ Xbox Series X ยังมีความสามารถพิเศษที่ซ่อนอยู่ ที่คุณอาจไม่รู้

xbox series X

ภาพ screen shot จาก xbox.com

1.ช่วยปรับเฟรมเรท (Framerate) ในเกมเก่าของคุณ
อย่างที่รู้กันว่า Xbox Series X สามารถเล่นเกมเก่าจาก Xbox One, Xbox 360,และ OG Xbox ได้ แต่เราก็สามารถเพิ่มประสิทธิภาพระบบประมวลผลกราฟิกให้แก่เกมเก่าๆได้อีกด้วย โดยสามารถเลือกได้จากเมนู “FPS Boost” โดยเมนู “FPS Boost” มีให้เลือกในเกมที่อยู่ใน libraries ของ Xbox 360 และ Xbox One โดยสามารถปรับเฟรมเรท ของเกมเดิม ให้สูงขึ้นจนถึง 120 ได้

2.ปรับปรุงภาพของเกมเก่า ให้ไฉไลกว่าเดิม
นอกจากการปรับเฟรมเรท Xbox Series X ยังมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า “Auto HDR” ภาพที่ได้จะมีสีสดคมชัด สีมืดจะมืดกว่าเก่าและสีสันจะสดชัดมากขึ้น โดยสามารถเลือกได้จากเมนู “Manage Game” ใน Xbox library แล้วเลือก “Compatibility Options” (แต่ทีวีหรือจอมอนิเตอร์ที่ใช้ต้องสามารถรองรับ HDR10 ได้)

3.ถ้าภาพยังสวยไม่พอ ปรับปรุงไปอีกขั้นด้วย Dolby Vision
แต่แน่นอนว่าทีวีหรือจอมอนิเตอร์ที่ใช้ต้องมีรองรับ Dolby Vision ได้ และบางเกมเท่านั้นที่รองรับ Dolby Vision ถ้าหากในเกมนั้นโชว์ว่ารองรับ Dolby Vision ได้ เราสามารถเลือกปรับจอของเราได้จาก Settings > General > TV & display options > Video modes > Dolby Vision for Gaming

4.อุปกรณ์รุ่นก่อนๆก็สามารถใช้กับคอนโซลของ Xbox Series X ได้
ไม่จำเป็นต้องซื้อ Xbox Series X ยกเครื่องหมดทั้งหูฟังหรือคอนโทรลเลอร์ หากคุณมีชุดหูฟังหรือคอนโทรลเลอร์จาก Xbox One รวมถึง Xbox Wireless คอนโทรลเลอร์ ก็สามารถใช้ต่อกับคอนโซล Xbox Series X ได้ (ยกเว้น Xbox One Kinect sensor ที่ผลิตจากชิปรุ่นเก่าและไม่สามารถใช้ด้วยได้)

 

xbox series x controller

ภาพ screen shot จาก xbox.com

5.บูทเกมจาก external drive
ใน Xbox Series X มีเจ้าตัว SSD (Solid State Drive: พูดง่ายๆคือพื้นที่จัดเก็บข้อมูลชั้นเยี่ยม) ที่ช่วยเร่งเวลาโหลดเกมต่างๆจนเหลือแค่แป๊บเดียว นอกจากนี้ด้านหลังของคอนโซลเครื่องยังสามารถเสียบ Seagate’s Expansion Cards ที่ทำหน้าที่เหมือน External Drive ในหลายความจุทั้ง 512GB, 1TB, และ 2TB ที่เร็วไม่แพ้กับ SSD เลย ยังไม่รวมถึงช่องเสียบ USB 3.1 สำหรับ External Drive อื่นๆ เรียกได้ว่าอยากโหลดเกมมาลงเท่าไหร่ อยากเล่นเกมใหญ่ขนาดไหน ก็เล่นกันไปจุกๆเลย

seriesx1

ภาพ screen shot จาก xbox.com

6.มีโหมด Night และ Dim light
ไม่ใช่เฉพาะแค่สามารถปรับเป็นโหมด Night เพื่อเล่นในที่มืด หรือจะหรี่ไฟลงหน่อยแบบ Dim light เฉพาะจากหน้าจอเท่านั้น ตัวคอนโซลของเราก็จะปรับแสงตามไปด้วย หรือจะเลือกปิดแสงจากคัวคอนโซลเลยก็ได้ โดยสามารถปรับได้จากเมนู Profile & System > Settings > Accessibility > Night mode

7.สตรีมเกมบนมือถือหรือคอมพิวเตอร์ได้
แม้ว่าเราจะสามารถสตรีมเกมของ Microsoft ผ่าน Xbox Game Pass Ultimate ได้ แต่เรายังสามารถสตรีมเกมจากคอนโทรลเลอร์ไปยังอุปกรณ์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ผ่านฟีเจอร์ Xbox Remote Play ได้อีกด้วย

 

ที่มา : slashgear.com

GameTonix Ads Banner 970x250