หลังจากที่ Netflix ได้ขยายขีดจำกัดความบันเทิงไม่เฉพาะกับแค่หนัง ซีรีส์ ภาพยนตร์ หรือรายการโทรทัศน์เท่านั้น ยังรวมไปถึงการเป็นแพลตฟอร์มเกมรายใหม่ ที่ให้ Subscriber ได้ใช้เวลาในช่วงช่องว่างของการรอรายการโทรทัศน์รายการโปรด โดยที่ยังคงอยู่กับ Netflix ได้
แพลตฟอร์มเกมของ Netflix มีมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2021 แต่ยังมีจำนวนเกมไม่มากแค่ 24 เกมเท่านั้น แต่ก็มีการวางแผนที่จะเพิ่มเป็น 50 เกมหรือเพิ่มขึ้นแกเท่าตัวภายในสิ้นปีนี้ แต่จากผลการสำรวจของ Apptopia บริษัทประเมินและวิเคราะห์ผลแอพลิเคชั่น พบว่ามีการดาวน์โหลดเกมผ่านแพลตฟอร์ม Netflix โดย Subscriber 23.3 ล้านครั้ง และมี 1.7 ล้านบัญชีผู้ใช้ที่เปิดเล่นเกมทุกวัน ซึ่งหากดูตามจำนวน Subscriber ทั้งหมดของ Netflix ที่มีกว่า 221 ล้านบัญชี จะเห็นได้ว่าผู้ใช้น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์เสียอีกที่ใช้งานแพลตฟอร์มเกมเป็นประจำ และนอกจากนี้หากจะโหลดเกมยังต้องออกจาก Netflix และใช้อีกแอปหนึ่งในการดาวน์โหลดด้วย
สาเหตุที่ Netflix ต้องหันมาจับธุรกิจด้านเกมเพราะสาเหตุที่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 สูญเสียยอดผู้ใช้ไปกว่า 2 แสนบัญชี รวมถึงไตรมาสที่สองยังเสียยอดผู้ใช้รวมเกือบแตะ 1 ล้านบัญชีเข้าไปแล้ว นับว่าเป็นการเสียยอด Subscriber จำนวนมากที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ที่มีที่มาจากการที่หลายคนหันไปให้ความสนใจกับ Epic Games และ TikTok กันมากขึ้น (ตามรายงานผลการประกอบการของหุ้นส่วน) ดังนั้นจึงเป็นที่มาให้ Netflix ต้องหาทางเพื่อรั้ง Subscriber ไว้กับตัวเองโดยใช้เกมเป็นกุญแจสำคัญนั่นเอง
แต่ถึงอย่างไร หัวหน้าแผนกปฏิบัติการอย่าง Greg Peters ได้กล่าวไว้ว่า ทุกอย่างยังคงอยู่ในช่วงของการทดลอง แต่ไม่ว่าอย่างไรในระยะยาว ยังคงตั้งเป้าที่จะเป็นศูนย์รวมของความบันเทิงในจักรวาล แต่ยังคงมีแก่นหลักเป็นรายการโทรทัศน์ ซีรีส์ ภาพยนตร์เช่นเคย
ที่มา: cnbc.com
ภาพหน้าปก : mobidictum.biz