หลังจากที่มีข่าวลือเกี่ยวกับข้อมูลการรั่วไหลของ PlayStation 5 Pro ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ ซึ่งข้อมูลโดย Insider Gaming ที่น่าสนใจ คือ ความสามารถในการให้ความละเอียดภาพที่สูงกว่าเดิมด้วยการใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า Spectral Super Resolution (PSSR) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการสุ่มตัวอย่างแบบพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์ของ PlayStation ที่อาจให้ความละเอียดของภาพได้สูงสุดถึงระดับ 4K/120 FPS หรือ 8K/60 FPS (เป็นเป้าหมายที่ทีมภายในต้องการจะไปให้ถึง)
เทคโนโลยี Spectral Super Resolution (PSSR) อาจให้ความละเอียดแบบ 4K บน SDK 9.00 ของ PlayStation 5 Pro แต่ก็ต้องบอกว่านี่เป็นเป้าหมายของทีมภายใน PlayStation เองที่ต้องการจะทำให้ได้ และอาจจะไม่ใช่เป้าหมายของเครื่อง PlayStation 5 ที่สามารถทำได้จริงๆ เมื่อถูกวางจำหน่ายจริง
มีกรณีศึกษาอยู่ 2 ตัวอย่าง คือ ตัวอย่างที่ 1 ได้ทำการเปรียบเทียบเกมจากบุคคลที่หนึ่ง (ซึ่งไม่ได้ระบุชื่อเกมไว้) โดยเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ PlayStation 5 รุ่นพื้นฐานและ PlayStation 5 Pro ตัวอย่างแรกมีเป้าหมายที่ความละเอียด 1800p ในโหมด Fidelity และ 60 FPS ในโหมดประสิทธิภาพ
PlayStation 5 รุ่นมาตรฐานให้ความละเอียดภาพที่ 1800p/30 FPS ใน Fidelity Mode และ 1080p/60 FPS ใน Performance Mode
ในขณะที่ PlayStation 5 Pro จะให้ความละเอียดภาพที่ 1440p/60 FPS โดยใช้ PSSR
ตัวอย่างที่ 2 ได้ทำการเปิดใช้งาน Ray Tracing เข้าไปด้วยและความสามารถของมันก็ถูกทำให้เห็นได้อย่างชัดเจนมากขึ้น เนื่องจาก PlayStation 5 Pro สามารถให้ความละเอียด 60 FPS เมื่อเปิดใช้งาน ในขณะเดียวกัน PlayStation 5 ก็สามารถให้ความละเอียด 60 FPS ได้โดยไม่มี Ray Tracing